Xuất thân là một kỹ sư xây dựng nhưng đến nay NTK Đỗ Long đã trở thành một trong những nhà thiết kế thời trang được nhiều celeb trong nước và quốc tế tin tưởng lựa chọn. Điều gì đã tạo nên thành công của NTK Đỗ Long? Tất cả đã được bật mí trong tập 11 chương trình 360° Emotions. Hãy cùng WeGreat phân tích điều đó dưới góc nhìn tâm lý học tỉnh thức WECAP nhé!
Tử tế và chân thành trong các mối quan hệ
Trong ngành công nghiệp thời trang, mối quan hệ tốt đẹp với giới nghệ sĩ chính là tài sản vô giá, đặc biệt là đối người nhà thiết kế. Bằng sự tử tế và chân thành trong giao tiếp, ứng xử, NTK Đỗ Long đã chinh phục trái tim của nhiều ngôi sao hàng đầu showbiz Việt. Sự thành công của show Giai Nhân tháng 05/2024 là một minh chứng cho điều đó, anh chia sẻ: “Anh rất tự tin về sự tử tế của mình khi đối đãi với những người nghệ sĩ, những người đã từng cộng tác với mình. Khi mà show anh diễn ra thì nếu mọi người không bận đều xuất hiện rất đông đủ. Tại vì người ta yêu thương anh Long. Một phần lý do rất lớn để các celeb đến với show của anh là vì đó là Đỗ Long đã mời.”
Nhìn từ góc độ tâm lý học tỉnh thức WECAP, thành công của NTK Đỗ Long xuất phát từ sự kết hợp giữa hai tiềm năng Giàu có và Sáng tạo. Ở khía cạnh Giàu có, anh thể hiện mong muốn chân thành trong việc trao giá trị, tôn vinh vẻ đẹp và đem đến điều tốt đẹp nhất cho mọi người. Anh tâm sự: “Anh rất thích tạo ra giá trị cho người khác. Ví dụ anh làm về thời trang, ngoài chuyện anh làm đồ đẹp cho khách hàng của anh, hay là những nghệ sĩ, những người hoa hậu, anh làm cho người ta lúc nào cũng tỏa sáng.”
Đặc biệt, Đỗ Long không ngần ngại chia sẻ kinh nghiệm, các bí quyết của mình, anh chia sẻ: “Tất cả những bí quyết là những kinh nghiệm xương máu mà anh nghĩ sẽ hiếm có ai mà có thể chia sẻ hết với tất cả mọi người. Nhưng mà anh rất là OK, rất là rộng mở với việc đó. Khi mà anh giúp những người khác, thì anh không cần phải đòi hỏi là người ta phải trả lại cho mình cái gì.”
Đồng thời, Đỗ Long cũng phát huy được mặt sáng của tiềm năng Giàu có thì có thể truyền cảm hứng, giúp mọi người trở nên tự tin hơn hoặc thể hiện sự ủng hộ với những người có tiềm năng. Anh từng động viên một bạn tiktoker hàng triệu followers vẫn tự ti trước những bạn tiktoker thành công khác rằng: “Việc của một ngôi sao là nó không cần nhìn ngó và suy nghĩ ngôi sao khác làm gì, cái việc của nó chỉ là tỏa sáng thôi”. Trong các cuộc thi hoa hậu, người mẫu thì Đỗ Long sẵn sàng hỗ trợ trang phục cho các bạn trẻ, thí sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Về tiềm năng Sáng tạo, anh thể hiện sự chu đáo, tinh tế trong việc quan tâm đến nhu cầu của từng nghệ sĩ. Ví dụ như trong show Giai nhân, anh có sự chuẩn bị kỹ càng để đón tiếp nghệ sĩ và chuẩn bị mọi thứ cần thiết để nghệ sĩ khi ra về đều có những clip chất lượng đăng tải trên trang cá nhân của mình. “Cái cách thức mà em tổ chức sự kiện, em tiếp đón mọi người đó cũng là một cách để cho nghệ sĩ người ta đến, người ta dự, người ta cảm thấy happy khi mà người ta đi về”, Đỗ Long chia sẻ với chuyên gia Hồng Anh.
Có thể nói, Đỗ Long đã phát huy rất tốt mặt sáng của tiềm năng Giàu có và Trí tuệ trong việc kết nối, xây dựng mối quan hệ một cách tử tế và chân thành. Việc có được sự ủng hộ, yêu mến từ các ngôi sao hàng đầu mang lại cho anh nhiều lợi thế và tạo ra nền tảng vững chắc cho sự nghiệp thời trang của mình.
Giao việc đúng người, truyền cảm hứng & xây dựng tiêu chuẩn cao cho nhân viên
Một yếu tố quan trọng khác góp phần tạo nên thành công của NTK Đỗ Long chính là cách thức anh quản trị nhân sự. Những chia sẻ của Đỗ Long trong chương trình 360° Emotions cho thấy anh đã phát huy được mặt sáng của tiềm năng Giàu có và Thành tựu trong việc quản lý, đào tạo nhân viên.
Điểm sáng của Giàu có chính là nhìn thấy được tiềm năng, lợi thế của mỗi người, trong khi đó điểm sáng của Thành tựu chính là sắp xếp phù hợp để đảm bảo hoàn thành mục tiêu. Đỗ Long đã kết hợp được hai xu hướng đó và trở thành thành một người lãnh đạo giỏi:
“Anh biết là ví dụ bạn nào sẽ lợi thế về cái nào, anh đưa đúng vị trí đó. Đó thì cái kết quả nó sẽ là OK. Thì anh cảm thấy anh biết lead những người giỏi.Mặc dù có thể là chuyên môn anh không giỏi bằng họ, nhưng anh biết dùng họ vào cái vị trí và cái mục đích gì.”
Khi đã nhận ra được giá trị của mỗi người, người có xu hướng Giàu có sẽ trân trọng, tạo điều kiện và cơ hội để tất cả được phát triển một cách không giới hạn. Đỗ Long cũng không ngoại lệ, và hơn thế, anh còn kết hợp với tiềm năng thành tựu để đào tạo nhân viên hướng đến tiểu chuẩn mà năng lực họ có thể làm được. Anh chia sẻ: “Tại vì anh nghĩ đến một cái giai đoạn nào đó mình cần phải nhân bản ra những thế hệ kế thừa. Trong tất cả những công việc, cái gì mà mình làm được thì mình sẽ chỉ cho nhân viên của mình làm. Anh nghĩ là các bạn trẻ bây giờ rất là giỏi. Có những cái mình học hỏi từ các bạn, nhưng cũng có những cái các bạn chưa có kinh nghiệm thì mình sẽ truyền đạt lại cho các bạn để các bạn có thể hoàn thiện bản thân, tốt hơn mỗi ngày. Một người nhân viên giỏi, anh muốn là sau khi người ta đã đủ những cái sự trải nghiệm và kinh nghiệm thì người ta có thể tự có một cái thành tựu riêng của họ.”. Do đó, có những nhân viên cũ dù đã thành công và giàu hơn anh thì mỗi khi anh cần họ đều hỗ trợ nhiệt tình.
Chỉ bằng cách phát huy mặt sáng của xu hướng Giàu có và Thành tựu trong tâm lý học tỉnh thức WECAP, NTK Đỗ Long đã tạo nên một đội ngũ nhân viên có động lực, có mục tiêu và tin tưởng vào người lãnh đạo. Đây là một tiền đề quan trọng giúp Đỗ Long thành công như hiện tại.
Tầm nhìn xa, tự tin và kiên trì, nỗ lực hoàn thành mục tiêu đến cùng
NTK Đỗ Long là một minh chứng sống động cho sự kết hợp hoàn hảo của người lãnh đạo vừa có tầm nhìn xa, tự tin, vừa kiên trì, nỗ lực hoàn thành mục tiêu trong công việc. Sự kết hợp này giúp Đỗ Long có được những bước đi đúng đắn, và hoàn thành được những mục tiêu đề ra với kết quả cao nhất. Theo tâm lý học tỉnh thức WECAP, những đặc điểm trên chính là sự kết hợp hoàn hảo của tiềm năng Sáng tạo, Giàu có và Thành tựu.
Nhờ khả năng quan sát tinh tế của tiềm năng Sáng tạo, Đỗ Long luôn tìm kiếm cảm hứng từ mọi điều xung quanh. “Anh mới quan sát những người xung quanh. Ví dụ như là mình phải quan sát của cô lao công khi mà cô quét rác thì cái dáng vẻ của cô sẽ như thế nào”, Đỗ Long chia sẻ. Chính điều này đã giúp anh có tưởng tượng phong phú và đưa ra được các ý tưởng độc đáo nhưng đúng với nhu cầu của khách hàng, chương trình.
Bên cạnh đó, Đỗ Long cũng cho thấy anh phát huy được rất nhiều ưu điểm của tiềm năng Giàu có, đó là có lý tưởng & mong muốn được trao giá trị cho người khác. Nhờ đó, anh có được tầm nhìn xa và tự tin theo đuổi những kế hoạch táo bạo của mình. Việc anh tổ chức show diễn trong giai đoạn kinh tế khó khăn, khi mà hầu hết mọi người đều e ngại là một ví dụ, anh chia sẻ:
“Trong giai đoạn đó anh thấy là hầu như tất cả mọi người đều rất hạn chế làm show, nhưng mà anh vẫn quyết định nên làm. Tại vì anh biết là khi mà không ai làm, mình làm thì chắc chắn với cái sự cố gắng của mình thì cái hiệu ứng đó nó sẽ rất tốt. Là hầu như là anh đã tính toán mọi thứ rất kỹ càng. Mặc dù anh biết là sẽ có những rủi ro nhưng mà anh vẫn làm.”
Tuy nhiên, để hiện thực hóa những tầm nhìn và ý tưởng táo bạo, Đỗ Long cũng cần sự hỗ trợ của tiềm năng Thành tựu. Trước hết, khía cạnh Thành tựu giúp anh giữ được sự thực tế, tránh rơi vào trạng thái quá thiếu thực tế mà ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh. Anh tâm sự: “Tức là mình vẫn rất là bay bổng, nhưng mà mình phải đảm bảo đúng cái doanh thu của mình. Tức là mình phải kiếm tiền. Mình không có tiền sao mình trả lương cho nhân viên?”
Ngoài ra, nhờ vào sự cầu toàn, tỉ mỉ và muốn làm mọi việc đến hoàn hảo – một đặc điểm của tiềm năng Thành tự – mà Đỗ Long luôn đạt được những kết quả cao trong công việc. Điều này thể hiện rõ qua show diễn Giai nhân, khi anh tham gia sâu sát mọi khâu – từ việc phối hợp với đội ngũ thiết kế để đảm bảo sản phẩm đạt tiêu chuẩn, đến việc xây dựng kế hoạch content và tính toán các phương án để tạo ra nội dung chất lượng. Không dừng lại ở đó, anh còn không ngừng trau dồi kiến thức về stylist, marketing và học hỏi từ các chương trình truyền hình thực tế. Tuy nhiên, sự cầu toàn quá mức cũng khiến anh khó trao quyền cho nhân viên và bị lao lực, căng thẳng cực độ.
Bên cạnh đó, Đỗ Long còn thể hiện sự kiên định với con đường đã chọn qua quan điểm: “Anh chỉ biết quan tâm là cái con đường mình đi, miễn là nó đúng đắn và anh cố gắng hết sức vì con đường đó của mình”. Đây cũng là một sự kết hợp giữa mặt sáng của tiềm năng Giàu có và mặt sáng của tiềm năng Thành tựu khi tự tin với kế hoạch của mình và quyết tâm theo đuổi đến cùng.
Tầm nhìn xa, sự chuẩn bị kỹ lưỡng và sự bền bỉ, kiên định của Đỗ Long được thể hiện qua việc anh chủ động chuẩn bị kế hoạch truyền thông sau phần thi chung kết của Hoa hậu Tường San tại Miss International Queen 2024, dù trước đó mọi người phán xét về thiết kế anh đã làm. Đỗ Long chia sẻ:
“Đúng là như anh dự đoán. Đêm chung kết hôm đó, mọi người mặc đầm na ná nhau. Và anh làm cho Tường San là một bộ khác biệt hoàn toàn với mọi người. Nó chỉ đính nhẹ trên thân và phần dưới có một cái tà để cho Tường San xoay. Khi ra, Tường San xoay một cái và catwalk được là rất là đẹp luôn. Khi mà Tường San thi, anh đăng bản vẽ. Và anh đã dựng hết tất cả những cái clip liên quan tới cái bộ đồ đó. Tường San vừa mới ra sân khấu là anh chỉ cần anh ghép vô thôi là anh đẩy clip lên. Đó là cách mà anh làm content nhanh và đạt hiệu quả. Giống như kiểu là mình biết được chắc chắn kết quả nó sẽ là như vậy. Cái quá trình có thể làm mọi người bàn tán, người ta không đồng ý. Nhưng mà mình biết là cái con đường mình đi nó đang đúng rồi, mình cứ đi theo nó.”
Câu chuyện thành công của Đỗ Long minh chứng rõ giá trị khi phát huy tốt các tiềm năng Sáng tạo, Giàu có và Thành tựu. Tuy nhiên, mỗi tiềm năng đều có mặt tối – tiềm năng Giàu có dễ chủ quan, Sáng tạo có thể dẫn đến hoang tưởng, còn Thành tựu dễ khiến người ta kiểm soát thái quá. Điều này thể hiện qua việc Đỗ Long từng quá cầu toàn với nhân viên và thậm chí bị bệnh lý co rút cơ nghiêm trọng sau show Giai nhân do stress. Vì thế, người lãnh đạo cần đặc biệt cẩn trọng và biết dừng lại khi phát hiện mình đang rơi vào vùng tối. Dù vậy, những thành công của Đỗ Long vẫn là bài học quý giá về việc phát huy đúng đắn các tiềm năng.
- Click để tìm hiểu thêm các bài viết về BB Trần, Neko Lê, S.T Sơn Thạch, Xuân Hạnh, Kay Trần, Cô Em Trendy
- Xem thêm thông tin về xu hướng tính cách theo WECAP & kết quả khám phá tâm thức các nghệ sĩ khác tại đây
- Bình chọn nghệ sĩ tham gia chương trình 360°Emotions mùa 2 tại đây
- Tìm hiểu thông tin & đặt lịch Khám phá tâm thức với chuyên gia Hồng Anh tại đây